Xem Để Biết Bạn Nhé

Bình luận · 1193 Lượt xem

Kinh Nghiệm Lãnh Đủ 100% BHXH Và Bảo Hiểm Thất Nghiệp Khi Nghỉ Việc, Ai Cũng Nên Biết

 

Kinh Nghiệm Lãnh Đủ 100% BHXH Và Bảo Hiểm Thất Nghiệp Khi Nghỉ Việc, Ai Cũng Nên Biết


Nghỉ việc vẫn lãnh đủ tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, thế nhưng có rất nhiều người không rành về luật nên đã để mất tiền oan.

Sau 3 năm đi làm em quyết định xin nghỉ để tập trung kinh doanh các chị ạ. Vừa rồi, khi chuẩn bị giấy tờ để xin nghỉ, em có nhớ đã đọc 1 bài chia sẻ của chị V.M trên facebook chỉ cách nghỉ việc vẫn lãnh đủ tiền bảo hiểm(BHXH và BH thất nghiệp). Em đã làm theo và lãnh được gần 30 triệu (do công ty em là kí hợp đồng, lương cơ bản là 3.750.000 đồng và bảo hiểm đóng dựa theo mức lương này).

Nay em share bài này cho mọi người, nhất là ai không rành về luật giống em. Nếu hộ khẩu ở tỉnh thì sau 1 năm BHXH (bảo hiểu xã hội) sẽ lãnh ở tỉnh của mình ( nơi đăng ký hộ khẩu) còn BHTN (bảo hiểm thất nghiệp ) thì lãnh ở thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh…) trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc nhé!

1. Cầm trong tay sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí của công ty

– Khi thôi việc, chấm dứt hợp đồng theo quy định, sau 1 tháng kể từ ngày thôi việc, phải đòi bằng được 2 thứ đó là sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí của công ty.
VD: Nghỉ 25/05/2018 , thì 25/06/2018 chắc chắn có sổ, không có thì phải đòi bằng được.

2. Tiếp tục duy trì đóng bảo hiểm

Tuyệt đối không dừng đóng bảo hiểm, dù đã nghỉ việc, hãy cố gắng tự đóng. Bởi bảo hiểm liên tục rất có lợi cho các khoản được lãnh tiếp theo.

3. Lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp trước

– Lưu ý là bản thân đã đi làm đủ trên 12 tháng và phải nhớ đi đăng kí lãnh trong vòng 3 tháng tính từ ngày nghỉ việc. Sau 3 tháng không lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục là mất.

VD: 25/05/2018 nghỉ, qua 25/08/2018 không lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục sẽ không được nhận tiền.
– Theo qui định của pháp luật thì sẽ lãnh được tầm 60-65% lương cơ bản! (lương cơ bản là mức lương trong bản hợp đồng và để tính bảo hiểm hằng tháng).

1 năm đến 3 năm lãnh được 3 tháng

4 năm lãnh được 4 tháng

5 năm lãnh được 5 tháng

9 năm lãnh được 9 tháng

Thời gian còn dư sẽ được lưu lại !

– Giấy tờ cần chuẩn bị:

CMND gốc, 2 CMND photo công chứng , 1 ảnh 3×4, sổ bảo hiểm gốc, sổ bảo hiểm photo, tờ quyết định nghỉ việc , tờ quyết định nghỉ việc photo.

– Lên mạng search xem bảo hiểm thất nghiệp quận mà bạn đang ở lãnh ở đâu!

– Đi thẳng đến đó và làm theo hướng dẫn.

4. Lãnh bảo hiểm xã hội 1 LẦN (trên 6 tháng là được lãnh)

– Thời gian cần lãnh : Sau 1 năm – 1 năm rưỡi kể từ ngày thôi việc nếu quyết định không làm và đóng bảo hiểm nữa. Còn ai vẫn làm cho công ty mới có đóng bảo hiểm thì tốt nhất nên tiếp tục đóng, không rút giữa chừng. Bởi đóng đến 20 năm sẽ được lương hưu đấy!

– BHXH 1 lần được tính sơ như sau (trong trường hợp lương cơ bản không thay đổi theo tháng nhé, nếu thay đổi phải lấy số trung bình)

Sau 2014: (Lương cơ bản) X (số năm) X 2 ( hệ số bắt buộc sau năm 2014) =….

– Trước năm 2014 thì thay số 2 bằng 1,5

– Ai làm việc có mốc 2014 ở giữa quá trình , thì tách ra 2 phép tính nhân, rồi tổng lại nhé !

– Qui đổi số tháng thành năm: trên 6 tháng được tính 1 năm, trên 12 tháng được tính 1,5 năm, trên 18 tháng đc tính 2 năm v.v…

– Địa điểm lãnh: quận nào lãnh quận đó , lên mạng search bảo hiểm xã hội quận Ba Đình (ví dụ)

– Giấy tờ: CMND, sổ bảo hiểm , giấy quyết định nghỉ việc, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có xác nhận địa phương

– Đi thẳng lên địa điểm để làm thủ tục rút tiền.

== Trên đây là kinh nghiệm nghỉ việc vẫn lãnh đủ tiền bảo hiểm, mọi người đừng dại nghỉ làm mà không đi lãnh tiền đó thì phí lắm nhé! Quan trọng nhất là phải giữ thật chắc sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí nha!
Theo Webtretho.com/https://webyeutre.com/kinh-nghiem-lanh-du-100-bhxh-va-bao-hiem-that-nghiep-khi-nghi-viec-ai-cung-nen-biet/

KIẾM THÊM THU NHẬP

 

Bình luận