Tìm hiểu Chatbot là gì? Ứng dụng Chatbot Facebook hiệu quả

הערות · 427 צפיות

Chatbot thông minh sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử?

Tìm hiểu về Chatbot

Chatbot là gì? 

Đây là công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial intelligence) được lập trình sẵn để giao tiếp, tương tác với con người. 

Hai hình thức phổ biến mà Chatbot thường được dùng để tương tác với con người là:

  • Tin nhắn (Textual): Thời trang – tư vấn quần áo (HM), Thực phẩm – order pizza (Dominos Pizza), Làm đẹp – stylish cá nhân (Sephora), Giao thông – thông tin tàu điện vùng Kanto (qmau.me)
  •  Tin nhắn âm thanh (Audio Story): Siri (Apple), Google Assistant (Google), Cortana (Microsoft), Jarvis của Tony – Stark

Hiểu đơn giản, Chatbot là mẫu chat tự động. Đây một chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng của con người, đặc biệt là qua môi trường Internet.

Chatbot-la-giSự phát triển của Chatbot

Năm 1997, AIM – AOL Instant Messenger – được xem là một trong những ứng dụng instant messenger đầu tiên ra đời. 

Được công bố từ năm 2011 nhưng mãi đến năm 2016, Facebook Messenger mới thực sự là một kênh marketing theo đúng nghĩ, cho phép tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ trên nền tảng này.

Từ tháng 4/2016, Facebook cho phép tạo chatbot trên nền tảng Messenger để tự động hoá các cuộc hội thoại.

Từ đó ứng dụng chatbot và khái niệm message marketing đã bắt đầu lan rộng mạnh mẽ.

Các loại Chatbot phổ biến

Chatbot bán hàng 

Đây là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7. Bất kỳ website thương mại điện tử nào cũng có thể sử dụng.

 Ưu điểm của Chatbot bán hàng:

  • Đơn giản, dễ sử dụng ngay cả người mới bắt đầu
  • Không cần dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên 
  • Tương tác với khách hàng sinh động và nhanh chóng qua các block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) 
  • Có thể chuẩn bị sẵn các kịch bản trả lời để tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả cao.
  • Cập nhật liên tục, giúp bạn không bỏ sót đơn của khách hàng.

Chatbot chăm sóc khách hàng 

Đây là công cụ được các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn.

Ưu điểm chính của Chatbot chăm sóc khách hàng là tính linh hoạt.

  • Tự trả lời nếu gặp những câu hỏi đơn giản. 
  • Chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng nếu gặp câu hỏi phức tạp. 
  • Chủ động “học tập” trong quá trình tiếp xúc khách hàng để đưa ra những câu trả lời chính xác. 

Mẫu chatbot bán hàng của Chatbot cho phép bạn bán sản phẩm trực tiếp từ cửa sổ trò chuyện. Đây là một tính năng có tính cạnh tranh cao để bán hàng từ các kênh truyền thông.

Đây là hai loại Chatbot được chia theo mục đích sử dụng. Nếu phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại, Chatbot thường gồm các dạng: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…

Ngoài ra, nền tảng AI phát triển chatbot hoặc dựa trên trải nghiệm người dùng cũng có thể xem là tiêu chí để phân loại Chatbot. 

Chatbot hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của Chatbot

Đây là quá trình một “trợ lý ảo” Chatbot hoạt động: 

  • Bước 1: Translator. Khi có khách hàng gửi thông tin/yêu cầu, hệ thống sẽ dịch lại sang ngôn ngữ lập trình để biết được những công việc cần thực hiện. 
  • Bước 2: Processor: Công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của khách hàng.
  • Bước 3: Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi trả kết quả tương ứng trên platform messenger cho khách hàng. 

Chatbot-la-gi

Chatbot được ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, chatbot được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân (Personal Assistant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến (Chức năng này đang được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ)
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

Ví dụ: bạn có thể sử dụng mẫu chat tự động (chatbot) cho các trang Thương mại điện tử, trong đó khách hàng được hỗ trợ và hướng dẫn xuyên suốt toàn bộ quá trình mua hàng. 

Sử dụng Chatbot, người dùng được gì?

Cá nhân hóa quá trình bán hàng

Tên, tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp,… và những thông tin cá nhân khác của khách hàng đều được Chatbot “cập nhật và bổ sung” sau mỗi lần giao dịch.

Nhờ vậy, Chatbot sẽ có thể trả lời đúng yêu cầu của khách hàng. Thậm chí, Chatbot có thể tư vấn phù hợp với từng khách hàng dựa trên những xu hướng mà họ quan tâm.

Tiết kiệm chi phí

Thay vì phải thuê nhân sự đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đến chốt đơn hàng, xin feedback, …, bạn chỉ cần sử dụng Chatbot. 

Bạn có thể sử dụng chatbot tạo lead khách hàng để tăng hiệu quá bán hàng và đặt hàng qua cuộc gọi. Dự đoán, vào năm 2021, 8 tỷ USD ngân sách dành cho việc chăm sóc khách hàng là chi phí mà các công ty tiết kiệm được nhờ dùng Chatbot (nghiên cứu Juniper Research).

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Nhân viên sẽ làm việc 8 tiếng/ngày. Chatbot có thể hoạt động 24/7 suốt 365 ngày. Bên cạnh đó, tốc độ tiếp nhận và xử lý của Chatbot hoàn toàn tự động, nhanh chóng. 

Chatbot-la-gi

Bất cứ lúc nào muốn mua, khách hàng cũng có thể được “đón tiếp và tư vấn”. Trải nghiệm mua sắm cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn hàng cũng tăng theo. Và doanh số tăng là điều có thể đoán được.

Ứng dụng chatbot Facebook hiệu quả

Chatbot Facebook là gì?

Đây là một phần mở rộng cho chức năng nhắn tin trên trang Facebook. Một trang Facebook đang sử dụng có thể liên kết với một hoặc nhiều Chatbot. 

Hiểu đơn giản, khách hàng nào vào Fanpage của công ty bạn, họ chat với bot của bạn, nghĩa là đang chat với Facebook cá nhân của bạn. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện giữa hai người không còn đơn thuần là giữa người với người mà là bot của bạn đang trò chuyện với khách hàng. 

Cách tạo Chatbot bằng Chatfuel.com

Để tạo Chatbot, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ trên thị trường. Trong đó, Chatfuel.com là một công cụ miễn phí được khá nhiều người sử dụng. 

Ưu điểm nổi bật: 

  1. Thiết lập chatbot dễ dàng mà không cần dùng code
  2. Không cần gửi cho facebook xét duyệt
  3. Bạn kết nối trực tiếp đến fanpage
  4. Tạo ra được rất nhiều con bot
  5. Những plugins của chatfuel sẽ giúp bạn kết nối được nhiều mạng xã hội

Thao tác thực hiện:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ www.chatfuel.com.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân (sử dụng tài khoản quản trị Fanpage của bạn để đăng nhập). 

Chatbot-la-gi

 Bước 3: Chấp nhận các yêu cầu mà hệ thống gửi vào Facebook và các Fanpage mà bạn đang quản lý. Sau đó, bạn có thể bắt đầu làm việc với giao diện của Chatfuel.

Bắt đầu trải nghiệm Chatbot ngay thôi!

הערות