Bitcoin Gold là gì? Khác biệt gì với Bitcoin? Có nên đầu tư vào BTG 2020 -2021

Bình luận · 431 Lượt xem

Bitcoin là đồng tiền ảo không còn xa lạ gì với những nhà đầu tư trong thị trường tiền ảo nói riêng và thị trường tài chính nói chung, nhưng ít ai biết, Bitcoin còn có những “người anh em” như Bitcoin Cash, Bitcoin Gold. Bài viết

BITCOIN GOLD LÀ GÌ?

Định nghĩa BTG

Bitcoin Gold hay BTG là đồng coin được tách ra từ khối block 491407 ngày 25/10/2017 trong mạng lưới Blockchain của Bitcoin.

Mục đích ra đời của đồng Bitcoin Gold là thay đổi hình thức cạnh tranh khi đào của các thợ mỏ từ đó cải thiện công nghệ của Bitcoin.

Trước BTG đã có phiên bản fork đầu tiên của Bitcoin vào ngày 01/08/2017 là Bitcoin Cash

Bitcoin Gold không sử dụng thuật toán PoW (Proof-of-work) như Bitcoin mà dùng Equihash trong mạng lưới của Zcash, thuật toán này có thể chống lại ASIC, đây là bước cải tiến giúp các thợ mỏ có thể tiết kiệm được chi phí đào với những máy tính sử dụng CPU/GPU bình thường. Các miner sẽ không phải cân nhắc tính toán về việc đầu tư những máy đào chuyên dụng như đồng Bitcoin.

LÝ DO BITCOIN GOLD RA ĐỜI?

Bitcoin Gold (BTG) được ra đời với 02 mục tiêu sau:

  • Xây dựng, thay đổi mạng lưới trở nên mạnh mẽ hơn nhờ việc thay đổi cách thức đào coin từ việc sử dụng thuật toán Pow sang thuật toán chống ASICs.
  • Giải phóng mạng lưới Bitcoin đang nằm trong nguy cơ bị “thâu tóm” bởi các công ty, tổ chức lớn, khiến BTC ngày càng trở nên tập trung. Thêm đó là vấn đề các thợ mỏ gặp phải rào cản từ các thợ ASIC. BTG được ra đời nhằm giúp tái phân cấp mạng lưới BTC và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hệ thống này.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA BITCOIN GOLD VÀ BITCOIN

Bitcoin Gold là một fork của Bitcoin nên sẽ có những điểm tương đồng cùng những điểm khác biệt, cụ thể:

  • BTG sử dụng thuật toán Equihash nên được đào chủ yếu bằng CPU, còn Bitcoin sử dụng thuật toán PoW được đào bởi ASIC.
  • Bitcoin Gold có khả năng bảo vệ Replay
  • Độ khó đào coin BTG sẽ được thay đổi cho mỗi khối
  • Trước khi công khai Blockchain, sẽ có quá trình đào trước (pre-mine) của Bitcoin Gold là khoảng 1%, tương đương với 160.000 BTG, số coin này được phân phối cho nhóm phát triển, sau đó các BTG này sẽ được đưa ra thị trường để người dùng có thể bắt đầu giao dịch.

TỶ GIÁ BITCOIN GOLD (BTG) HÔM NAY

Tại thời điểm vietnam-ustrade.org viết bài này vào ngày 31/03/2020, trên Coinmarketcap, đồng Bitcoin Gold đang xếp hạng thứ 38, giá 1 BTG = 7.20 USD và một số thông số khác như:

Tỷ giá đồng BTG hôm nay
  • Tổng vốn hóa thị trường: 126, 035, 751 USD tương ứng với 19, 512 BTC
  • Khối lượng giao dịch trong vòng 24h: 20,849,006 USD tương ứng với 3,228 BTC
  • Lượng tiền lưu thông:17, 513, 924 BTG
  • Cung tiền tối đa: 21, 000, 000 BTG

NÊN TẠO VÍ LƯU TRỮ BITCOIN GOLD Ở ĐÂU?

Đồng Bitcoin Gold có phiên bản ví lưu trữ chính thức là Bitcoin Gold core, được hỗ trợ trên các hệ điều hành Windows, Linux và Mac OS. Ngoài ra còn có nền tảng ví lưu trữ ElectrumG nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn, để tải ví, bạn có thể truy cập vào một trong 02 link dưới đây:

  • Bitcoin Gold core
  • ElectrumG

Ngoài 02 ví trên, bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ ví hỗ trợ lưu trữ BTG an toàn và uy tín như:

  • Ví lạnh: Trezor, Ledger Nano S được đánh giá là bảo mật và an toàn.
  • Ví trên điện thoại: Coinomi là gợi ý an toàn và tiện lợi cho bạn.
  • Nền tảng ví trên máy tính: Exodus, bảo vệ sự an toàn cho nhiều loại coin, trong đó có BTG.

LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ SỞ HỮU BTG?

Bạn có thể sở hữu BTG qua nhiều cách sau:

  • Sử dụng Paypal: Đầu tiên bạn cần mua BTC với Paypal, chuyển đổi BTC sang BTG bằng dịch vụ trên các sàn giao dịch như Binance, Okex,..
  • Tiền mặt: Với cách này bạn cũng cần mua BTC bằng tiền mặt sau đó thông qua dịch vụ Changelly hoặc Binance để chuyển sang BTG.
  • Qua BTC: Bạn có thể dễ dàng giao dịch chuyển BTC thành BTG trên bất kỳ sàn giao dịch nào hỗ trợ đồng Bitcoin Gold.
  • Qua Skrill: Hình thức này chỉ áp dụng cho những công dân châu Âu, BitPanda cho phép mua BTG trực tiếp với Skrill.
  • Qua Ethereum: Có thể trao đổi ETH với BTG trên sàn giao dịch như Binance,..

NÊN GIAO DỊCH, MUA BÁN BTG TRÊN SÀN NÀO?

Bitcoin Gold là đồng tiền ảo phổ biến được niêm yết trên rất nhiều các sàn giao dịch lớn, nhỏ trên thế giới, tại Việt Nam bạn cũng có thể giao dịch, mua bán BTG trên các chợ đen, tuy nhiên điều này không được an toàn và đáng tin cậy. Sau đây là một số giàn giao dịch quốc tế cho phép giao dịch đồng Bitcoin Gold cho các bạn tham khảo:

HitBTCBinanceBitfinexBithumb
SistemkoinOKExVebitcoinUpbit
ExmoBitinkaIndodaxP2PB2B
BitibuInstant BitexC2CXHuobi
OvisExratesYoBitGate.io
KoineksCEX.IOAltcoin TraderCoinone
KorbitBitBayKucoinTrade Satoshi
QuadrigaCXDSXBraziliexBitsane
Crex24BitMarketBleutradeSouthXchange
Negocie CoinsBitlishCoinnestBitFlip
ZebpayGraviexBITBOX

Trong những sàn trên, bạn có thể lựa chọn Binance, HitBTC bởi đây là những sàn giao dịch có volume mua, bán BTG lớn.

CÓ NÊN ĐẦU TƯ BITCOIN GOLD 2020?

Bitcoin Gold đã từng được quan tâm bởi đông đảo nhà đầu tư trong cộng đồng tiền điện tử ở thời điểm xảy ra hard fork, có thời điểm 1 BTG = 474 USD, gấp tới gần 66 lần so với thời điểm hiện tại. Nhìn chung BTG là đồng coin có lộ trình rõ ràng với cộng đồng khá lớn, tuy nhiên có một nhược điểm là team phát triển không hoàn toàn công khai, điều này khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy mất an toàn. 

Thêm đó là sự kiện sàn Bittrex quyết định hủy xóa bỏ đồng Bitcoin Gold vào tháng 9 năm 2018 bởi lý do BTG bị hacker tấn công, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống sàn và niềm tin của các nhà đầu tư vào đồng BTG, tuy nhiên ngoài Bittrex còn tới gần 30 sàn giao dịch khác đang niêm yết Bitcoin Gold.

Vì đây là câu hỏi mang tính chất nhận định, đánh giá nên vietnam-ustrade.org chỉ cung cấp những thông tin khách quan để các nhà đầu tư có thể dựa vào đó có câu trả lời và đưa ra quyết định cho riêng mình.

LỜI KẾT

Trên đây là bài viết Bitcoin Gold là gì? Có khác biệt gì so với Bitcoin? Có nên đầu tư vào BTG 2020,  hi vọng sẽ đem lại cho các bạn nhiều thông tin hữu ích, chúc các bạn thành công với Bitcoin Gold nhé!

Bình luận