Câu chuyện khởi nghiệp triệu đô của tỉ phú trẻ nhất thế giới

Bình luận · 6106 Lượt xem

Với giá trị 9,2 tỉ USD, công ty khởi nghiệp Stripe chính là lý do giúp 2 nhà sáng lập trẻ tuổi – anh em Patrick và John Collison – lần đầu tiên có mặt trong danh sách tỉ phú của Forbes với khối tài sản 1,1 tỉ USD cho mỗi người.

Câu chuyện bỏ học và dự án khởi nghiệp

“Tôi bước vào nhà sách vào sáng thứ Bảy, mua một cuốn sách về lập trình và bắt đầu lập trình”, John Collison bắt đầu một ngày thứ Bảy bình thường như thế tại quê nhà, một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Limerick (Ireland), nơi người ta phải mua một loại đĩa vệ tinh đặc biệt để có thể kết nối internet. Cậu bé 10 tuổi lần đầu làm quen với lập trình như vậy.

Đến tuổi đi học, hai anh em nhà Patrick được gửi đến một trường chất lượng cao với sĩ số các lớp học chỉ xấp xỉ khoảng 20 trẻ. Là một học sinh luôn hoàn thành chương trình một cách xuất sắc, Patrick đã vượt qua các kỳ thi đặc biệt để hoàn thành chương trình học phổ thông vào năm 16 tuổi, sớm hơn các bạn đồng trang lứa.

Năm 2006, Patrick nhập học MIT dựa trên điển số xuất sắc tại kỳ thi SAT năm 13 tuổi. Tiếp bước anh, hai năm sau John đến Mỹ, trở thành sinh viên một trong những trường đại học hàng đầu thế giới – Đại học Harvard. Trong thời gian rảnh rỗi, anh em nhà Collison đã phát triển các ứng dụng iPhone. Một trong số các ứng dụng đó là phiên bản 8 USD của Wikipedia – công cụ giúp mọi người có thể tìm kiếm ngoại tuyến. Trong ứng dụng này, anh em Collisons đã loại bỏ những mã hóa không cần thiết để toàn bộ thông tin có thể gói gọn trong một tệp tải xuống. Họ cũng đã viết ra ứng dụng giúp quản lý các cuộc đấu giá của eBay và sau đó bán ứng dụng này cho Auctomatic Inc., với giá 5 triệu USD vào năm 2008. Tuy nhiên, con đường học có vẻ chưa đủ đối với những cái đầu xuất chúng. Cả Patrick lẫn John đều bỏ học tại MIT và Harvard để bắt đầu khởi nghiệp.

Dự án khởi nghiệp triệu usd mang tên “Stripe”

Năm 2010, anh em nhà Collison một lần nữa hợp sức tạo nên sản phẩm mới: Stripe. Thời điểm đó Patrick tham gia vào nhiều dự án khác nhau và câu chuyện thường được họ mang ra tranh luận chính là “Tại sao việc chấp nhận thanh toán trực tuyến lúc bấy giờ lại quá khó khăn và phức tạp?” Cặp đôi lại vùi đầu nghiên cứu để tìm ra giải pháp làm cho thanh toán trực tuyến đơn giản nhất có thể.

Ở thời điểm đó, mỗi ngày, trung bình người Mỹ chi 1.2 triệu USD cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Trên thực tế, nền tảng công nghệ cơ bản đã không còn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử. Công ty khởi nghiệp Stripe Inck ra đời trong hoàn cảnh đó, nhằm mang lại các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thương mại điện tử. Stripe Inc., xây dựng và cung cấp phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết nhanh chóng với các trang web và với các ứng dụng có kết nối trực tiếp với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng, đồng thời nhận các lệnh thanh toán từ phía khách hàng. Sản phẩm này của Stripe Inc đã tạo nên mọt tiếng vang lớn tại Silicon Valley. Khách hàng của Stripe khá đa dạng, từ các tập đoàn lớn như Lyft, Facebook, DoorDash, và hàng ngàn các công ty khác, Khách hàng hy vọng Stripe sẽ trở thành “cánh tay phải” đắc lực trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Stripes hiện quản lý hàng chục tỷ USD thông qua các giao dịch trên internet, và dĩ nhiên Stripe sẽ tính phí trên số tiền đó. Một nửa số người Mỹ đã có những giao dich trực tuyến trong năm qua thông qua ứng dụng của Stripe. Điều này đã mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ 9,2 tỷ USD cho công ty, giúp anh em nhà Collison trở thành hai trong số những tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Sau thành công vang dội của Stripe, vô số các dự án startup, thậm chí các ngân hàng lớn hay thậm chí các “ông lớn” trong ngành công nghệ như Google Inc, Apple Inc. cũng vào cuộc, với cố gắng thiết lập phần mềm tương tự Stripe – nhưng của riêng họ. Sự cạnh tranh này, kết hợp với lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp, đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi Stripe sẽ có chiến lược gì để đứng vững trong trận chiến giành thị phần đó.

Mưa vốn vào Stripe

Dĩ nhiên, trong mảnh đất màu mỡ mà đầy tính cạnh tranh đó, Stripe có chiến lược của riêng mình. Khoản vốn đầu tiên rót vào Stripe là từ vườn ươm startup Y Combinator. Quyết định đầu tư vào Stripe khá dễ dàng, bởi Paul Graham, đồng sáng lập Y Combinator, từng gặt hái nhiều thành quả tại các dự án của hai anh em trong quá khứ như LISP hoặc Auctomatic. Số vốn đầu tư của Y Combinator vào Stripe lúc này khoảng 20.000-30.000USD.

Không lâu sau đó, anh em Collison được dịp gặp gỡ Elon Musk và Peter Thiel, hai nhà đồng sáng lập PayPal. Sau buổi gặp gỡ đó, Peter Thiel quyết định đầu tư 2 triệu USD và kéo theo rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm gạo cội tại thung lũng Silicon rót vốn vào Stripe, trong đó có Michael Moritz (Sequoia Capital) và Andreessen Horowitz (SV Angel).

Câu trả lời rõ ràng nhất cho kỳ vọng của các nhà đầu tư vào hai thần đồng Patrick và John Collison là vào cuối năm 2016, Stripe nhận được 150 triệu USD đầu tư từ CapitalG, thuộc Alphabet, công ty mẹ của Google. Sau thương vụ rót vốn này, Stripe đã được General Catalyst Partners định giá 9,2 tỉ USD và trở thành một trong những nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới.

Gần đây, một trong những chiến lược tiếp theo của Stripe là bắt tay hợp tác với Amazon. Com Inc – “ông lớn” của ngành thương mại điện tử trên thế giới. Trong vài tuần gần đây, Stripe được cho là đã bắt đầu giải quyết phần lớn các giao dịch của Amazon. Lời đồn này xuất phát từ việc logo của Amazon xuất hiện trên trang web chính thức của Stripe. Đứng trước thông tin này, phía Amazon không đưa ra bình luận nào.

Bình luận