Seo 2020 - Subdomain là gì? Có nên dùng subdomain cho website hay không ?

Bình luận · 693 Lượt xem

Qua bài viết này bạn sẽ biết subdomain là gì, cách thức hoạt động và lý do subdomain được sử dụng. Sau đó, bạn sẽ có thể quyết định xem việc sử dụng subdomain có phù hợp với trang web của bạn hay không.

Subdomain là gì?

Sub domain là một phần hoàn toàn riêng biệt của trang web nhưng vẫn hoạt động dưới cùng một tên miền chính. Ví dụ: tên miền chính của bạn có thể là catlover.com , trong khi blog của bạn có thể nằm trên một subdomain là blog.catlover.com .

Bạn có thể nghĩ subdomain của bạn như một khía cạnh bổ sung cho tên miền chính của bạn. 

Bằng cách sử dụng subdomain so với tên miền , bạn có thể tạo cho mình một phần hoàn toàn riêng biệt của trang web mà không gặp phải rắc rối khi phải thiết lập một trang web hoàn toàn mới hoặc xử lý các chuyển hướng tên miền khó hiểu.

Vì vậy, thay vì cố gắng làm cho nó hoạt động trong phạm vi hiện có của trang web, bạn sẽ dựa vào một subdomain để cho bạn tự do trong một trang web mới, trong khi vẫn giữ được tên miền chính ban đầu. Thông thường, subdomain được sử dụng cho một mục đích cụ thể cho phép bạn giải quyết các nhu cầu của khách truy cập. 

Tên miền con cũng có thể được sử dụng để tạo một trang blog công ty riêng biệt. Bạn sẽ thấy điều này rất nhiều với các công ty khởi nghiệp trực tuyến và cửa hàng thương mại điện tử. 

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cách sử dụng cho subdomain, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết hơn dưới đây. 

Khi nào tôi nên sử dụng một subdomain cho trang web?

Mặc dù việc tạo một subdomain khá dễ dàng , nhưng nó không cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách truy cập của bạn mà không có kế hoạch phù hợp.

Dưới đây là những lý do phổ biến nhất để quyết định sử dụng subdomain dưới tên miền gốc của bạn.

1. Phục vụ cho các dòng sản phẩm hoặc thị trường khác nhau

Subdomain có thể rất hữu ích khi bạn có một doanh nghiệp lớn và mở rộng phục vụ cho nhiều thị trường. 

Ví dụ: có thể bạn có một trang web chính phục vụ các thị trường và ngôn ngữ khác nhau trên toàn cầu. Hoặc, bạn nhắm mục tiêu các thị tườngc khác nhau hoàn toàn không liên quan đến nhau. Nếu vậy, thì việc sử dụng subdomain sẽ giúp phân biệt từng nhóm người dùng bạn đang nhắm mục tiêu, do đó không có sự giao thoa chéo.

Ví dụ, chúng ta có thể nhìn vào Disney. Họ có vô số subdomain khác nhau, tất cả đều phục vụ cho một khía cạnh hoàn toàn khác nhau trong hoạt động kinh doanh của họ. Chỉ cần nhìn vào cars.disney.com và princess.disney.com . Cả hai trang web có giao diện và cách thức hoạt động cũng như chúng cũng phục vụ cho các đối tượng khác nhau. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đủ lớn, mỗi subdomain sẽ hoạt động hiệu quả như một thực thể duy nhất của riêng nó, hoạt động dưới cái tên của tên miền chính của bạn. 

Về cơ bản, một subdomain cung cấp cho bạn khả năng nói chuyện với các nhu cầu riêng biệt của các thị trường khác nhau trong khi không phải tạo một trang web hoàn toàn mới mỗi khi bạn muốn làm như vậy.

2. Các phần tài nguyên trang web riêng biệt

Giống như chúng tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể đang chạy một trang web yêu cầu phần tài nguyên hoặc hướng dẫn mở rộng. Thông thường, đây là những nội dung nặng, vì vậy bạn sẽ cần một cách để trình bày nội dung này theo cách có tổ chức và trực quan để điều hướng. 

Vì vậy, ở đây bạn sẽ sử dụng một subdomain để tạo một phần riêng biệt của trang web có giao diện và chức năng khác nhau. Mục tiêu bao trùm không phải là tạo lưu lượng truy cập mà thay vào đó, để giúp đỡ và hỗ trợ khách truy cập của bạn.  

Những người sẽ sử dụng phần tài nguyên này sẽ quen thuộc với bạn và trang web chính của bạn, vì vậy việc thay đổi tên miền tinh tế sẽ có vẻ tự nhiên và sẽ không có tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng chung của bạn. 

3. Lưu trữ blog công ty của bạn

Một số chủ sở hữu trang web thậm chí có thể muốn cô lập blog công ty của họ, vì vậy nó tách biệt với phần còn lại của trang web. Đây không phải là cách tiếp cận phổ biến nhất, nhưng nó có thể có những lợi thế nhất định tùy thuộc vào loại trang web bạn đang chạy. 

Đây là một cách tiếp cận phổ biến được thực hiện trong thị trường thương mại điện tử. Khi bạn đang điều hành một cửa hàng thương mại điện tử , bạn sẽ cần một mức độ bảo mật và phần mềm cụ thể cao để xử lý các giao dịch một cách an toàn và hiệu quả. Vì việc này có thể yêu cầu thiết lập phần mềm khác, nên việc chạy cấu hình này trên blog của bạn cũng không có nghĩa gì.

Vì vậy, bạn tạo blog công ty của bạn trên subdomain của bạn. Bạn thậm chí có thể cài đặt một CMS như WordPress để giúp bạn dễ dàng quản lý blog của mình hơn.

Hoặc, điều ngược lại cũng có thể đúng, nơi bạn lưu trữ cửa hàng Thương mại Điện tử của mình trên một subdomain của shop shop.mydomain.com và chạy phần còn lại của trang web trên tên miền chính của bạn. 

Bạn cũng thấy cách tiếp cận này trên không gian khởi động là tốt. Các công ty có thể đặt giá trị cao hơn trên ứng dụng web hoặc công cụ SaaS của họ, vì vậy họ lưu trữ blog của họ trên tên miền blog.startupname.com tên miền và tiếp thị dịch vụ của họ trên trang web chính www.startupname.com .

Nói chung, nếu bạn sẽ lưu trữ blog của mình trên một subdomain, bạn sẽ muốn làm như vậy bởi vì nó có ý nghĩa tổ chức khi bạn xây dựng trang web của mình. 

Ưu điểm khi sử dụng tên miền con

Như bạn đã biết bây giờ subdomain là một cách rất phổ biến để tổ chức trang web của bạn. Chúng không phổ biến như các trang web chỉ sử dụng một tên miền chính, nhưng chúng vẫn có các trường hợp sử dụng được áp dụng.

Dưới đây là những lợi thế phổ biến nhất để sử dụng subdomain.

1. Tạo Chiến dịch / Nội dung Thử nghiệm

Giả sử bạn đang suy nghĩ về việc thêm các phần mới vào trang web của mình, nhưng bạn không chắc liệu khán giả của mình có dễ tiếp thu hay không.

Tất cả những gì bạn phải làm là tạo một subdomain và sau đó tạo trang đích mới, trang chọn tham gia hoặc bất kỳ thứ gì khác mà chiến dịch của bạn yêu cầu.

Sau đó, bạn có thể gửi lưu lượng truy cập đến trang này để xem cách nó hoạt động. Nếu nó hoạt động tốt, thì bạn có thể thêm nó vào một trang trên chiến dịch chính của mình. Hoặc, bạn chỉ có thể xóa subdomain mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với tên miền chính của bạn.  

Điều này cho phép bạn nhanh chóng kiểm tra và tạo các thử nghiệm mà không phải thay đổi thiết kế hoặc can thiệp vào phần còn lại của trang web hiện tại của bạn. 

2. Hỗ trợ tăng trưởng thương hiệu

Subdomain có thể là một cách hữu ích để phát triển thương hiệu của bạn mà không phải tạo một trang web hoàn toàn mới.

Thay vì áp dụng quá nhiều cấu trúc URL hiện tại của bạn, bạn chỉ cần tạo các subdomain khác nhau cho mỗi môn thể thao, do đó, bạn sẽ có các URL như, golf.mysportsite.com, hay, soccer.mysportsite.com . Điều này sẽ tốn nhiều công sức hơn, nhưng nó cho phép bạn tạo ra một thương hiệu trực tuyến lớn mà không có bất kỳ sự giao thoa nào giữa các trang web phụ khác nhau. Ví dụ: khách truy cập tìm kiếm tỷ số bóng đá mới nhất có thể không quan tâm đến người dẫn đầu tại giải golf.. 

Đây có thể là một cách hiệu quả để truyền bá thương hiệu của bạn trên web, đồng thời tổ chức cơ sở dữ liệu nội dung đang phát triển của bạn.

Đây là một cách tiếp cận tương tự như cách các trang web như Disney và Craigslist tổ chức trang web của họ. 

3. Xây dựng các trang web riêng biệt dưới một tên miền

Thông thường, khi bạn xây dựng trang web của mình, về cơ bản bạn bị mắc kẹt với thiết kế hiện tại của bạn. Đôi khi thì việc thiết kế lại một website khá khó khăn và mất thời gian tiền bạc.

Tuy nhiên bạn lại muốn thêm một số chức năng cố định nhưng không muốn ảnh hưởng đến cấu trúc đã có của website chính.

Có lẽ bạn muốn tạo một ứng dụng web riêng biệt hoặc một công cụ dựa trên web sẽ cải thiện trang web của bạn? Sử dụng một subdomain sẽ cung cấp cho bạn lợi thế độc đáo này. 

Nhược điểm khi sử dụng tên miền con

Mặc dù subdomain có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, nhưng chúng sẽ không hoàn hảo cho mọi tình huống. Trong thực tế, chúng đi kèm với một số nhược điểm khác biệt.

Dưới đây là những hạn chế lớn nhất bạn sẽ gặp phải khi sử dụng subdomain.

1. Yêu cầu làm việc nhiều hơn với việc xây dựng trên website có sẵn

Khi bạn sử dụng một subdomain, về cơ bản bạn đang xây dựng một tài sản khác mà bạn cần duy trì. Nếu bạn đang sử dụng một subdomain để xây dựng một trang web hỗ trợ, thì điều này sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng, nếu bạn đang tạo một trang web hoàn toàn riêng biệt, thì điều này sẽ giúp nhân đôi khối lượng công việc của bạn một cách hiệu quả. Bạn sẽ cần duy trì trang web subdomain của mình, tạo nội dung, xây dựng liên kết ngược và mọi thứ khác cần thiết để giúp làm cho nó thành công.

Đối với các nhóm lớn, điều này sẽ không thành vấn đề, nhưng nếu chạy các trang web riêng của họ có thể thấy khối lượng công việc bổ sung này không thể quản lý. Thay vào đó, bạn có thể muốn chọn một tên miền duy nhất và sử dụng một thư mục con như mysite.com / blog thay vì blog.mysite.com

2. Có thể tạo ra trải nghiệm thương hiệu không nhất quán

Nếu bạn đang dự định lưu trữ blog công ty của mình trên một subdomain, thì bạn sẽ cần suy nghĩ về việc duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán.

Ngay cả khi bạn đang sử dụng CMS hoặc nền tảng khác với trang web chính của mình, bạn vẫn sẽ cần suy nghĩ về việc tạo trải nghiệm thương hiệu vẫn như cũ cho dù người dùng của bạn có ở đâu trên trang web của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng một CMS riêng biệt, thì có thể khó phù hợp với thiết kế hiện tại của bạn. Hoặc, bạn có thể phải thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp để thiết kế một chủ đề phù hợp với chủ đề của trang web hiện tại của bạn. 

3. Nhược điểm SEO 

Chúng tôi sẽ đi sâu vào điểm này sâu hơn bên dưới, nhưng có thể có các vấn đề SEO tiềm ẩn khi sử dụng subdomain . 

Nói chung, Google xem tên miền chính và subdomain như hai trang web độc lập. Nhưng, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khi bạn duyệt qua các kết quả tìm kiếm cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào, có thể bạn sẽ thấy rằng các tên miền chính hiển thị thường xuyên hơn nhiều so với subdomain. 

Subdomain và SEO

Cuộc tranh luận xung quanh SEO và subdomain chưa bao giờ có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, nói chung, sử dụng subdomain sẽ không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của bạn. 

Trước đây, một subdomain được xử lý hoàn toàn tách biệt với tên miền gốc. Vì vậy, một cách tự nhiên, mọi người sẽ tận dụng lợi thế này và xếp hạng subdomain và tên miền gốc của họ cho một từ khóa nhất định.

Google đã khắc phục điều này bằng cách xử lý các subdomain và tên miền gần giống nhau.

Tuy nhiên, một số người làm SEO sẽ không đồng ý với tình cảm này. Thông thường, đó là vì phải mất nhiều nỗ lực hơn để xếp hạng một subdomain cho một từ khóa nhất định, so với tên miền cấp cao nhất tiêu chuẩn .

Moz thực sự khuyên bạn không nên sử dụng subdomain cho blog công ty của bạn . Mặc dù không nên có bất kỳ tác động tiêu cực nào từ việc sử dụng subdomain, nhưng họ nhận thấy rằng trong một số ít trường hợp, nó thực sự đã ảnh hưởng đến thứ hạng. 

Nói chung, việc xây dựng liên kết đến một subdomain sẽ đòi hỏi nhiều công việc hơn, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng nhiều subdomain, tất cả đều hướng đến các thị trường và ngành dọc khác nhau. Google sẽ không đánh giá thấp trang web của bạn hoặc thứ hạng của bạn khi tạo subdomaikn ( theo nguyên tắc của họ ), nhưng nó sẽ không giúp bạn tăng điểm.

Subdomain phù hợp với trang web của bạn?

Hy vọng rằng, bây giờ bạn có thể trả lời nhiều hơn câu hỏi đơn giản, tên miền là gì? Subdomain là gì và tại sao chúng được sử dụng, đã đến lúc bạn nên tự hỏi liệu trang web của bạn có nên dùng subdomain hay không.

Trong một số trường hợp, chúng thực sự có thể có ý nghĩa, nhưng đối với hầu hết chủ sở hữu trang web gắn bó với một tên miền chính duy nhất có thể sẽ có ý nghĩa hơn ít nhất là trong giai đoạn đầu của trang web của bạn. 

Khi bạn quyết định có thêm subdomain vào trang web của mình hay không, hãy đảm bảo bạn luôn ghi nhớ các điểm trên. May mắn thay, các gói dịch vụ hosting iNET cho phép bạn thêm nhiều subdomain miễn phí. Điều này cho phép bạn tự do thử nghiệm, trước khi quyết định những gì phù hợp với trang web hiện tại của bạn. 

Bình luận