GOOGLE ADWORDS VÀ FACEBOOK ADS: NÊN LỰA CHỌN HÌNH THỨC NÀO?

Komentari · 1105 Pogledi

Google Adwords và Facebook Ads hiện đang là 2 “ông trùm” lớn nhất trong các công cụ quảng cáo online. Doanh nghiệp nếu tận dụng được 2 công cụ quảng cáo này hiệu quả sẽ mang lại lợi ích kinh doanh vô cùng to lớn. Để biết được

Google Adwords và Facebook Ads hiện đang là 2 “ông trùm” lớn nhất trong các công cụ quảng cáo online. Doanh nghiệp nếu tận dụng được 2 công cụ quảng cáo này hiệu quả sẽ mang lại lợi ích kinh doanh vô cùng to lớn. Để biết được khi nào nên dùng Google Adwords, khi nào nên dùng Facebook Ads hay khi nào nên kết hợp cả 2 chiến dịch, chúng ta tìm hiểu xem họ cạnh tranh nhau như thế nào nhé.

1. Nhắm mục tiêu theo từ khóa

Khi bắt đầu quảng cáo Google AdWords, bạn có quyền chọn lựa các từ khóa, cụm từ tìm kiếm mà người dùng tìm kiếm sản phẩm của bạn trên Google. Do đó quảng cáo của bạn sẽ chỉ được hiển thị khi phát sinh nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này giúp tối ưu chi phí quảng cáo vì chỉ khi xuất hiện nhu cầu thực sự thì họ mới Search.

Với quảng cáo Facebook thì bạn lại không thể chọn lựa từ khóa quảng cáo, tuy nhiên trên mạng xã hội này bạn lại có ít đối thủ hơn nên tiềm năng thị trường vẫn còn khá lớn. Trong khi đối với lĩnh vực cạnh tranh cao, bạn sẽ phải gồng mình để chống chọi với ít nhất 10 đối thủ cho việc quảng cáo trên Google.

2. Sự khác nhau về chi phí

Cả GoogleFacebook đều sử dụng CPC để thu phí. Nhà quảng cáo chỉ phải chi tiền khi người dùng Click vào quảng cáo, những lần hiển thị mà không có Click sẽ không bị tính phí.

Một số ngành hot, ví dụ: “vận chuyển nhà” bạn có thể phải trả 20,000 – 50,000đ cho 1 Click nếu quảng cáo Google. Nhưng bạn có thể chỉ phải trả 100 – 2,000đ cho 1 click khi quảng cáo trên Facebook.

Nguyên do của sự chênh lệch giữa chi phí trên Facebook và Google là: quảng cáo Google chỉ hiển thị khi ai đó tìm kiếm từ khóa bạn đã mua từ trước, quảng cáo Facebook lại hiển thị ở các vị trí có sẵn trên Facebook trước tất cả những đối tượng phù hợp với cách nhắm mục tiêu đã được thiết lập.

3. Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học

Quảng cáo trên Facebook có thể hiển thị quảng cáo của bạn trên 1 tỷ người dùng Facebook dựa trên vị trí địa lý, sở thích, tuổi tác, giới tính mà bạn chọn một cách tương đối chính xác. Trong khi quảng cáo Google cũng chỉ mới cập nhật các tính năng này trên Mạng hiển thị nhưng mới dừng lại ở mức “chưa áp dụng tốt cho Việt Nam”.

Đại khái là có thể có một vài ví dụ cụ thể khi một nền tảng quảng cáo phù hợp hơn một nền tảng khác. Nếu việc mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của bạn có liên quan mật thiết dựa trên những sự kiện đặc biệt, thì Facebook là sự lựa chọn hoàn hảo. Facebook có khả năng targeting rất mạnh, ví dụ như khả năng những khách hàng dựa trên những sự kiện thay đổi cả cuộc sống của họ. Ví dụ, targeting vào những khách hàng vừa đính hôn hay kết hôn, những người bước sang tuổi 65, hay những người vừa có con là những sự kiện có thể được nhắm đến cực kì chính xác thông qua Facebook ads nhưng nếu dùng Adwords thì không thể dễ dàng cũng như hữu hiệu bằng. Mặt khác, một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng nhiều hơn nếu được quảng cáo thông qua Adwords.

4. Trang đích

Trang đích là yếu tố quan trọng trong quảng cáo Google AdWords bởi nó có tác động trực tiếp tới điểm chất lượng của từ khóa, ảnh hưởng đến chi phí phải trả cao hay thấp… Vì thế để làm tốt quảng cáo Google, bạn cần phải có kiến thức về tối ưu trang đích cho tốt. Nếu bạn không có một trang web tốt, bạn có thể dùng quảng cáo Facebook, bởi trên Facebook trang đích không phải là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá.

5. Quảng cáo đeo bám (Re-marketing)

Gần đây Facebook đã có thể áp dụng quảng cáo “bám đuôi” người dùng khi họ đã thấy quảng cáo đó từ trước nhưng điểm trừ của Facebook là bên thứ 3 mới là người cung cấp hình thức đó chứ không phải Facebook.

Còn Google thì ngược lại, họ quá mạnh trong lĩnh vực này, không chỉ còn là việc bạn cho quảng cáo đuổi theo trên các trang trực thuộc mạng hiển thị nữa, nay bạn có thể sử dụng quảng cáo đeo bám cả trên mạng tìm kiếm Google Search. Điều này sẽ được thực hiện vô cùng hiệu quả bởi các công ty quảng cáo Google uy tín.

Dù doanh nghiệp bạn nhỏ hay lớn, bạn cũng nên tìm hiểu về Re-marketing và Re-targeting ngay hôm nay, chắc chắn bạn sẽ thấy thú vị.

6. Khác biệt ở giai đoạn trong tiến trình mua hàng của khách hàng

Thấu hiểu vị trí của khách hàng trong tiến tình mua sắm sẽ giúp bạn quyết định kênh quảng cáo nào nên được đẩy mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng trong quá trình ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, Google AdWords sẽ là sự lựa chọn tốt nhất bởi vì lúc đó khách hàng có dự định mua hàng rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn thu hút sự nhận biết về sản phẩm của mình, thì Facebook ads sẽ giúp bạn nhắm đến những đối tượng với nhu cầu hiện tại hoặc những nhu cầu mà ngay cả khách hàng còn chưa biết đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Đây là cách mà cả 2 kênh bổ sung và thúc đẩy tổ chức của bạn phát triển.

Kết luận

Trên đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa quảng cáo Google Adwords và quảng cáo Facebook. Mỗi hình thức đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chúng ta sẽ không thể nói rằng Google hay Facebook cái nào mạnh, cái nào yếu, họ tạo ra các cơ sở hạ tầng, các công cụ sẵn có. Còn việc sử dụng như thế nào là do bạn, công cụ đó có hiệu quả hay không là do bạn, cái nào mạnh – cái nào yếu cũng là do bạn. Hy vọng bạn có thể đưa ra lựa chọn cho mình về chiến dịch quảng cáo nào phù hợp với mình, hoặc đồng thời có thể kết hợp khéo léo cả hai hình thức để mang lại những hiệu quả mới, bất ngờ cho công việc kinh doanh cá nhân hay doanh nghiệp.

Komentari
Tuấn Nguyễn 5 god

BAI VIET HAY